Nam Mô Quan Thế Âm Bồ Tát
Trong thời kỳ vua ấy thống trị thiên hạ , thì có Phật Bảo Tạng ra đời .
Vua thấy nhân tâm xu hướng theo lời giáo hóa của Phật càng ngày càng đông bèn
suy nghĩ rằng: “ Nếu đạo Phật không phải chân chánh, thì đâu có lẽ người
ta sung bái khắp xứ như vậy !”
Nên vua mới phát tâm sắm đủ lễ vật đến cúng dường Phật và chúng tăng trong ba
tháng, và lại khuyên các vị vương tử và đại thần cũng làm như vậỵ .
Khi ấy Bất Huyến Thái Tử vâng lời phụ vương, hết long tin kính , sắm đủ các món
ngon quí và đem những đồ trân trọng của mình mà dâng cúng cho Phật và đại chúng
trong ba tháng, không trễ nải bữa nào và cũng không món gì kém thiếu .
Quan Đại thần Bảo Hải , là phụ than của Phật Bảo Tạng , thấy vậy khuyên rằng :
“Điện hạ đã sẵn long tu phước mà cúng Phật cúng Tăng: vậy xin Điện hạ hãy
đem công đức đó mà hồi hướng về đạo vô thượng Bồ đề, chớ nên cầu sự phước báo
trên cõi trời Đao lợi hay là cõi trời Phạm thiên làm chi .
Bởi vì mấy cõi ấy , tuy là cảnh vật vui tốt , nhân dân sung sướng, căn than đẹp
đẻ . thọ mạng lâu dài, đặng phép thần thong , dạo đi tự tại , những đồ y thực
sẵn có , các cuộc du hí đủ bày , trăm thức tự nhiên thọ dụng đủ đều khoái lạc ,
không có sự khổ như cõi Nhân gian.
Cái phước báo như trong các cõi đó tuy là mỹ mãn như thế , nhưng còn thuộc về
hữu lậu, có hư có mất , chắc chắn gì đâu , chính là sự vô thươờg , thật là
tướng vô định , như cơn gió thỗi mau không có thế lực gì cầm lại đặng:
hết vui thì xảy ra buồn , hết sướng thì trở lại khổ, dầu có sống lâu đến mấy
ngàn năm đi nữa, cũng không khỏi con ma sanh tử lôi kéo vào đường nọ ngõ kia .
Nếu Điện hạ cứ cầu phước báo đó , chắc không thoát khỏi ải sanh tử luân hồi ,
thì chưa chắc lúc nào đặng tiêu diêu tự tại .
Chi bằng Điện hạ đem công đức đó mà cầu món phước báo vô lậu, không hư không
mất , đời đời kiếp kiếp , vượt ra ngoài ba cõi bốn dòng hưởng sự an vui
vô cùng vô tận , và hồi hướng về đạo Bồ đề mà cầu mau thành Phật quả , đặng cứu
độ chúng sanh khỏi song mê biển khổ . Vậy phần tự lợi đã vuông tròn , mà đức
lợi tha lại đầy đủ nữa “.
Bất Huyến Thái Tử nghe ông Bảo Hải khuyên nói như vậy, bèn đáp rằng : “Ta xem
xét cả thảy chúng sanh trong đường Địa ngục chịu sự khổ cực : còn kẻ nhân
gian và người thiên thượng thì đủ đều cấu nhiễm , lắm chuyện trần lao, không có
chút nào đặng thanh tịnh; bởi đó mà tạo thành tội nghiệp, nên mới thọ quả báo
mà đọa vào ba đường dữ là : Địa ngục , Ngạ quỉ và Súc sanh”.
Bất Huyến Thái Tử đáp lại rồi tự nghĩ rằng : “ Bởi chúng sanh ở trong đời không
gặp đặng những người hiền nhân quân tử , khuyên việc lánh dữ làm lành mà dìu
dắt lên con đường giải thoát , chỉ gạp những kẻ tàn ác tiể nhân cũ dụ nhau kết
bạn bè thường xúi giục những điều bất thiện , và lại phá hư chánh pháp , khinh
pháp Đại thừa , làm cho mất cả căn lành, thêm điều tà kiến ; vì vậy mới che lấp
tâm tánh, không biết đạo đức là gì , nên phải chịu nỗi đày đọa “.
Bất Huyến Thái Tử ngẫm nghĩ hồi lâu, rồi thưa rằng : “ Nay tôi đối trước mặt
Phật và đại chúng mà tỏ lời như vầy : Tôi nguyện đem tất cả các món công đức
tôi đã từng cúng dường Tam Bảo và các món công đức tôi đã từng tu tập pháp mầu
mà hồi hướng về đạo Vô thượng Bồ đề .
Tôi nguyện trong khi tôi tu
những điều công hạnh Bồ Tát , làm những việc lợi ích cho chuúg sanh , nếu tôi
xem có kẻ mắc sự khốn khổ hiểm nghèo ở trong hoàn cảnh ám muội, không biết cậy
nhờ ai , không biết nương dựa đâu , mà có xưng niệm danh hiệi tôi , tức thì tôi
dùng phép Thiên nhĩ mà long nghe và dùng phép Thiên nhãn mà quan sát coi kẻ mắc
nạn ấy ở chỗ nào , cầu khẩn việc gì , đặng tôi hiện đến mà cứu độ cho khỏi khổ
mà đặng vui . Nếu chẳng đặng như lời thề đó , thì tôi không thành Phật .
Thưa Đức Thế Tôn ! Nay tôi vì hết thảy chúng sanh mà phát long đại nguyện , tu
học về pháp xuất thế, lo làm các công hạnh tự giác tự lợi , nguyên khi phụ
vương tôi Vô Tránh Niệm , trải hằng sa kiếp nhẫn sau thành Phật, hiệu là A Di
Đà Như Lai ở cõi An Lạc , Thế giới , hóa độ chúng sanh xong rồi , chứng nhập
Niết bàn , chánh pháp truyền lại , thì tôi tu hạnh làm việc Phật sự . Đến
lúc chánh pháp gần diệt, hễ diệt bữa trước thì bữa sau tôi chứng đạo Bồ đề .
Xin đức Thế Tôn từ bi mà thọ ký cho tôi , và tôi cũng hết long yêu cầu các đức
Phật hiện tại ỡ hằng sa thế giới trong mười phương điều thọ ký cho tôi như vậy
nữa ?
Đức Bảo Tạng như lai nghe mấy lời nguyện ấy , liền thọ ký Bất Huyến Thái Tử
rằng : “ Ngươi xem xét chúng sanh trong cỏi Thiên thượng Nhân gian và
trong ba đường dữ đều mắc những sự tội báo , mà sanh long đại bi, muốn đoạn trừ
mọi sự khổ cực, dứt bỏ những điều phiền não và làm cho cả thảy đều đặng hưởng
sự an vui .
Vì người có lòng soi xét những lời yêu cầu của loài hữu tình trong thế gian mà
cứu khổ như vậy , nên nay ta đặt hiệu là : Quán Thế Âm .
Trong khi ngươi tu hạnh Bồ tát , thì giáo hóa cả vô lượng chúng sanh cho thoát
khỏi sự khổ não và là đủ mọi việc Phật sự .
Sau khi A Di Đà Như Lai nhập Niết bàn rồi , thì cõi Cực lạc lại đổi tên là
“Nhất thiết trân bảo sở thành tựu”. Y báo càng them tốt đẹp hơn trước đến bội
phần .
Chừng đó, đương lúc ban đêm , độ trong giây phút , có hiện ra đủ thức trang
nghiêm, thì ngươi sẽ ngồi trên tòa Kim cang ở dưới cây Bồ đề mà chứng
ngôi Chánh giác hiệu là ; “Biến Xuất Nhất Thiết Quang Minh Công Đức Sang Vương
Như Lai: , phước tròn hạnh đủ , muôn sự vẻ vang , đạo pháp cao siêu , thần
thong rộng lớn , rất tôn rất quí , không ai sánh bằng mà lại sống lâu đến chin
mươi sáu ức na do tha kiếp , rồi khi diệt độ thì chánh pháp còn truyền bá lại
đến sáu mươi ba ức kiếp nữa .
Bất Huyến Thái Tử nghe Phật Bảo Tạng thọ ký rồi , liền vui mừng mà thưa
rằng: “Bạch Đức Thế Tôn ! Nếu sự thề nguyện của tôi quả đặng hoàn
mãn như lời ngài nói đó , thiệt l àhân hạnh biết bao ! Nay tôi lạy ngài xin làm
thế nào cho các đức Phật hiện ở hằng sa thế giớicũng đều thọ ký cho tôi và
khiến cho cả thảy thế giới đều đồng thời vang ra những tiếng ấy đều đặng thân
tâm thanh tịnh mà xa lìa mọi sự dục vọng trên đời “.
Lúc Bất Huyến Thái Tử thưa rồi , đương cúi đầu lễ Phật , tức thì các thế giới
tự nhiên rung động vang rền, kêu ra những tiếng hòa nhã , ai ai nghe đến cũng
sanh long vui vẻ , làm cho các điều dục vọng bỗng nhiên tiêu tan cả .
Khi ấy , thoạt nghe các Đức Phật ở mười phương đồng thinh thọ ký cho Quan Thế
Âm rằng: “Đương khi thời kiếp Thiện trụ , ở tại cõi Tán đề lam thế giới ,
nhằm lúc Phật Bảo Tạng ra đời mà giáo hóa chúng sanh , có con của vua Vô Tránh
Niệm , tên là Bất Huyến Thái Tử phát tâm cúng dường Phật và đại chúng trong ba
tháng: do công đức đó , nên trải hằng sa kiếp sẽ thành Phật hiệu là : Biết Xuất
Nhất Thiết Công đức Quang Minh San Vương Như Lai , ở về thế giới Nhất Thiết
Trân Bảo Sở Thành Tựu”.
Bất Huyến Thái Tử khi đặng Chư Phật thọ ký rồi , thì long rất vui mừng.
-Đến khi mạng chung, thì Ngài thọ sanh ra các đời khác , trải kiếp nọ qua kiếp
kia, hằng giữ bổn nguyện , gắng công tu hành, cầu đạo Bồ đề , làm hạnh Bồ Tát ,
chăm lòng thi hành những sự lợi ích cho chúng sanh , không có khi nào mà Ngài
quên cái niệm đại bi đại nguyện .
Hiện nay Quan Thế Âm đã chứng được bự Đẳng giác Bồ Tát , ở cõi Cực Lạc mà hầu
hạ Đức A Di Đà , hằng ngày tiếp dẫn chúng sanh trong mười phương đem về cõi ấỵ
Đến sau , Đức Phật A Di Đà nhập Niết bàn rồi thì Ngài kế ngôi Phật vị mà giáo
hoá chúng sanh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét