Thiện Đạo Đại Sư, người đời nhà Đường, chưa am tường được xuất xứ.
Trong niên hiệu Trinh Quán, nhân thấy bài văn Tịnh độ Cửu Phẩm Đạo Tràng của
Đạo Xước Thiền Sư ở Tây Hà, ngài rất mừng bảo: "Đây mới thật là cửa mầu đi
vào cảnh Phật. Tu các hạnh nghiệp khác xa vời quanh quất khó thành, duy pháp
môn này mau thóat sanh tử!.
Khi được cúng dường thức ăn ngon qúi, ngài đem dâng cho đại chúng,
còn phần mình chỉ dùng thứ thô dở mà thôi. Tài vật của dân tín cúng cho, ngài
dùng tả hơn mười muôn quyển kinh A Di Đà, họa cảnh Tịnh độ được ba trăm bức.
Ngoài ra, thì dùng vào việc sửa sang chùa tháp, thắp đèn nối sáng, không chứa
để dư. Kẻ đạo người tục quy hướng theo đức hóa của ngài, niệm Phật rất nhiều kể
đến số hàng vạn. Nhóm này thì tụng kinh A Di Đà từ mười vạn đến năm mươi vạn
biến. Nhóm khác mỗi ngày đêm niệm Phật từ một muôn đến mười muôn câu. Trong đó
những người hiện tiền chứng Tam Muội, lúc lâm chung được thoại ứng vãng sanh,
đông không thể kể xiết. Có người hỏi: "Niệm Phật quyết chắc được vãng sanh
chăng?" Ngài đáp: " Như ông tin tưởng và thực hành, chắc chắn sẽ được
toại nguyện!".
Nói xong, ngài tự niệm: Nam Mô A Di Đà Phật, liền một tia sáng từ
trong miệng phóng ra. Kế lại liên tiếp từ mười đến một trăm câu, mỗi câu đều có
ánh sáng quang minh dài nối nhau khiến sáng rực cả chùa. Sự thần dị này truyền
đến Đế kinh, vua Cao Tôn nghe được phụng tứ một tấm biển sắc tặng hiệu chùa là
Quang Minh Tự. Đại sư có bài kệ khuyên tu như sau: Da mồi tốc bạc lần lần, Lụm
cụm bước run mấy chốc.
Dù sang vàng ngọc đầy nhà, Vẫn khổ suy già bịnh tật. Ví hưởng
khoái lạc ngàn muôn, Đâu khỏi vô thường chết mất? Duy có đường tắt thoát ly Chỉ
niệm A Di Đà Phật! Có người gạn: - Sao Hòa thượng không dạy người quán tưởng
Phật, mà chỉ bảo chuyên trì danh? Ngài đáp: - Chúng sanh đời nay phần nhiều
chướng nặng tâm thô, thức thần tán động, mà cảnh tịnh độ rất tế diệu, nên quán
tưởng khó thành. Vì thế đức Phật xót thương, khuyên thẳng nên xưng danh hiệu.
Chính vì xưng danh hiệu là hạnh dễ làm, nếu cứ giữ mỗi niệm nối nhau tu như thế
suốt đời, thì mười kẻ niệm mười kẻ được vãng sanh, trăm người tu trăm người về
Tịnh độ.
Tại sao thế? - Vì không duyên tạp bên ngoài, nên dễ được chánh
niệm. Vì cùng với bản nguyện của Phật hợp nhau. Vì không trái với kinh giáo. Vì
thuận theo lời Phật và chư Thánh chỉ dạy. Nếu bỏ chuyên niệm mà tu xen tạp
những hạnh khác, thì trong trăm ngàn người chỉ hy vọng được ba bốn kẻ vãng
sanh. Bởi tại sao? - Vì duyên tạp loạn động khiến cho mất chánh niệm. Vì không
hợp với bản nguyện của Phật A Di Đà. Vì trái với kinh giáo và lời Phật, Thánh.
Vì sự hệ niệm không nối tiếp nhau. Vì tâm không thường nhớ Phật. Vì tuy hành
đạo mà thường tương ưng với danh lợi. Vì thích theo duyên tạp, làm chướng chánh
hạnh vãng sanh của mình và người.
Gần đây, hàng đạo tục kiến giải không đồng, kẻ thích chuyên tu,
người ưa tạp hạnh. Xin khuyên nhắc: Nếu chuyên niệm Phật, mười kẻ niệm mười kẻ
được vãng sanh. Như tạp tu mà không chí tâm, thì trong ngàn người khó mong được
một. Nguyện tất cả đều nên chín chắn tự suy xét kỹ! Lại người niệm Phật đi đứng
nằm ngồi, phải cố gắng nhiếp tâm ngày đêm chớ rời thánh hiệu, thề quyết giữ đến
hơi thở cuối cùng. Như thế tới lúc mãn phần, niệm trước vừa thọ chung, niệm sau
liền sanh Cực lạc.
Từ đây vĩnh viễn hưởng sự vui pháp lạc vô vi cho đến khi thành
Phật, há chẳng đáng mừng ư? Đại sư cũng từng dạy phương pháp giữ vững chánh
niệm trong lúc lâm chung như sau: - Người niệm Phật khi sắp mãn phần, muốn được
sanh về Tịnh độ, thì điểm cần yếu là đừng sợ chết. Phải thường nghĩ thân này
nhơ nhớp, biết bao điều khổ lụy trói vây! Nếu bỏ được thân huyễn hôi nhơ, sanh
về Cực Lạc thọ thân kim cương thanh tịnh, sẽ thoát khỏi luân hồi khổ thú, hưởng
vô lượng sự an vui. Ví như bỏ chiếc áo cũ rách đổi lấy đồ trân phục, còn điều
chi đáng thích ý bằng! Nghĩ như thế, buông hẳn thân tâm không còn lo buồn tham
luyến.
Lúc vừa có bịnh, liền tưởng đến sự vô thường, một lòng niệm Phật
chờ chết. Nên dặn thân thuộc chớ lộ vẻ bi thương, cùng bàn việc hay dở trong
nhà. Nếu có ai đến thăm, chỉ khuyên nên vì mình niệm Phật, đừng hỏi thăm chi
khác. Cũng không nên dùng lời dịu dàng an ủi, chúc cho sớm được lành vui, vì đó
chỉ là chuyện bông lông vô ích. Phải bảo trước cho quyến thuộc biết, lúc mình
bịnh ngặt sắp chết, đừng rơi lệ thương khóc, hoặc phát ra tiếng than thở âu
sầu, làm kẻ lâm chung rối loạn tâm thần, lạc mất chánh niệm. Nói tóm lại, tất
cả chỉ giữ một việc xưng danh trợ niệm cho đến sau khi tắt hơi. Nếu lại được
bậc tri thức hiểu rành về Tịnh độ, thường đến khuyên thật là diệu hạnh! Như lúc
lâm chung biết áp dụng phương pháp này tất sẽ được vãng sanh không còn nghi ngờ
chi nữa.
Việc vượt qua cửa tử là điều rất quan hệ lớn lao, phải tự mình
gắng sức mới được. Nếu một niệm sai lầm, tất nhiều kiếp sẽ chịu khổ lụy đâu có
ai thay thế cho mình? Phải chú ý nghĩ suy và nghi nhớ kỹ! Một hôm, Đại sư bỗng
bảo người rằng: "Thân này đáng chán, ta sắp về Tây!" Nói xong leo lên
cây liễu trước chùa, chấp tay hướng về Tây chúc nguyện rằng: Xin Phật và Bồ Tát
tiếp dẫn con, khiến cho không mất chánh niệm, được sanh về cực Lạc. Nguyện
xong, gieo mình xuống nhẹ nhàng như chiếc lá rơi, ngồi kiết già ngay thẳng trên
mặt đất. Đại chúng vội chạy đến xem thì ngài đã tắt hơi viên tịch. Lời bình:
Các bậc tu thiền đắc đạo, muốn biểu hiện sự sống chết tự tại, có vị đứng mà
hóa, có vị trở ngược đầu xuống đất đưa hai chân lên trời mà viên tịch. Nếu chưa
phá tan ngũ uẩn, khi từ trên cao rơi xuống, dù bậc phục được hoặc phát ngộ cũng
khó giữ vững được chánh niệm. Hành động của Thiện Đạo đại sư, từ trên cây gieo
mình xuống đất ngồi kiết già mà hóa, là biểu hiện sự sống chết tự tại, tuỳ niệm
vãng sanh một cách tuyệt mức. Đại sư muốn ngầm khai thị: "Niệm Phật được
nhất tâm chứng ngộ, thì Tịnh tức là Thiền vậy.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét